เกาหลีใต้เผยปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบเดือนก.ค.ทำสถิติสูงสุดในรอบ 18 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 12, 2018 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบของเกาหลีใต้ได้ทำสถิติสูงสุดในรอบ 18 เดือนในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากมีการกู้ยืมในภาคธุรกิจมากขึ้น

รายงานของธนาคารกลางระบุว่า ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 ซึ่งเป็นมาตรวัดปริมาณเงินที่กว้างที่สุดนั้น ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.7% ในเดือนก.ค.จากปีก่อนหน้า ซึ่งทำสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ของปีที่แล้ว

ส่วนปริมาณหนี้สินภาคครัวเรือนได้ชะลอตัวลง หลังรัฐบาลได้มีมาตรการควบคุมการลงทุนเพื่อเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์ แต่ภาคธุรกิจมีการกู้ยืมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะต้นทุนการกู้ยืมอยู่ที่ระดับเกือบต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ไม่ได้มีการปรับอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งล่าสุด นับตั้งแต่ที่ทางแบงก์ชาติได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.25% เป็น 1.50% เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่ผ่านมา

สำหรับปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบประเภท M1 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.8% ในเดือนก.ค.จากปีก่อนหน้า

ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบประเภท M1 ครอบคลุมถึงเงินหมุนเวียน เงินฝากกระแสรายวัน ละเงินฝากออมทรัพย์ที่สามารถโอนได้เทียบเท่าเงินสด ส่วนปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบประเภท M2 จะรวมกองทุนรวมตลาดเงิน เงินฝากตามกำหนดเวลา และผลิตภัณฑ์ด้านการเงินที่มีกำหนดไถ่ถอนไม่เกิน 2 ปี

สำหรับสภาพคล่องของสถาบันการเงิน (Lf) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.1% ในเดือนก.ค. ขณะที่สภาพคล่องมวลรวม (liquidity aggregate) ซึ่งเป็นมาตรวัดประมาณเงินที่กว้างที่สุด ขยายตัว 6.2% จากปีก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ