(เพิ่มเติม1) แบงก์ชาติญี่ปุ่นมีมติคงอัตราดอกเบี้ยและเป้าหมายบอนด์ยีลด์ไว้ในการประชุมวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 19, 2018 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งสัญญาณชี้นำล่วงหน้า (Forward guidance) และเป้าหมายผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีไว้ในการประชุมวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะกรรมการบริหารด้านการเงินของ BOJ มีมติด้วยคะแนนเสียง 7 ต่อ 2 ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ระดับติดลบ 0.1% และคงอัตราดอกเบี้ยระยะยาวไว้ใกล้ระดับศูนย์ รวมทั้งให้คำมั่นว่า จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง

นโยบายการคงอัตราดอกเบี้ยไว้นั้นได้มีการระบุไว้ในแถลงการณ์ในการประชุมครั้งที่ผ่านมาซึ่งจัดขึ้นเมื่อเดือนก.ค. พร้อมกับใจความที่ระบุให้ผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของรัฐบาลสามารถเคลื่อนไหวในวงกว้างได้มากขึ้น

ทั้งนี้ นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ มีกำหนดการพบผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุม เพื่ออธิบายถึงการตัดสินใจครั้งล่าสุดในการประชุมวันนี้

นอกจากนี้ BOJ ยังได้คงเนื้อหาการประเมินไว้ในประเด็นที่ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังขยายตัวในระดับปานกลาง เนื่องจากได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการส่งออกและการลงทุนในภาคธุรกิจที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งการบริโภคภาคเอกชนที่ค่อยๆปรับตัวสูงขึ้น

แถลงการณ์ที่ได้มีการเผยแพร่ภายหลังการประชุมระบุว่า ด้วยปัจจัยข้างต้น จึงมีแนวโน้มว่า เงินเฟ้อจะปรับตัวขึ้นสู่ระดับเป้าหมายของธนาคารกลางที่ 2%

ทั้งนี้ บอร์ดได้ตัดสินใจที่จะใช้สัญญาณชี้นำล่วงหน้าเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อเดือนก.ค. รวมทั้งคงเป้าหมายผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี และอัตราดอกเบี้ยระยะยาว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นปฏิกริยาต่อคำวิจารณ์ที่ว่า การซื้อพันธบัตรจำนวนมหาศาลของธนาคารกลางนั้น ดูดซับสภาพคล่องและบิดเบือนตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ