"พาวเวล" ชี้อัตราดอกเบี้ยต่ำไม่เหมาะกับภาวะศก.ขณะนี้ มั่นใจศก.โลกไม่เผชิญวิกฤตรุนแรงเหมือนปี 51

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 4, 2018 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เปิดเผยในการประชุมซึ่งจัดขึ้นโดยแอตแลนติก แมกาซีน เมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ ว่า เฟดมีแนวทางการดำเนินงานขององค์กรก่อนที่จะปรับอัตราดอกเบี้ย ไม่ว่าจะเป็นการปรับดอกเบี้ยในทิศทางของการดำเนินนโยบายคุมเข้มหรือผ่อนคลายก็ตาม

ในช่วงการถามตอบระหว่างการประชุม ซึ่งดำเนินรายการโดยจูดี้ วู้ดรฟ แห่งสถานีโทรทัศน์ PBS นั้น นายพาวเวลกล่าวว่า ภาวะอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำมากซึ่งเฟดเคยเห็นว่ามีความจำเป็นในช่วงที่เศรษฐกิจอยู่ในภาวะอ่อนแอนั้น ขณะนี้ไม่ใช่อย่างนั้นแล้ว และไม่เหมาะสมที่จะนำมาใช้ในเวลานี้

นายพาวเวลกล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐยังคงอยู่ในลักษณะผ่อนคลาย แต่เฟดก็จะค่อยๆปรับขึ้นสู่ระดับที่เป็นกลาง และการที่เฟดจะปรับดอกเบี้ยสู่ระดับที่เป็นกลางนั้น ก็ต้องใช้เวลาที่ค่อนข้างนาน

นอกจากนี้ นายพาวเวลยังได้กล่าวถึงสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศต่างๆว่า ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อข้อมูลเศรษฐกิจมากนัก แต่เฟดก็ได้รับรู้ถึงความกังวลของภาคธุรกิจในหลากหลายประเด็น ซึ่งรวมถึงต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น ปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทาน และการสูญเสียส่วนแบ่งตลาด อย่างไรก็ตาม นายพาวเวลมองว่า ในท้ายที่สุดแล้ว ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นบวกต่อทั้งสหรัฐและประเทศอื่นๆทั่วโลก

ส่วนคำถามเกี่ยวกับวิกฤตเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตนั้น นายพาวเวลกล่าวว่า จริงๆแล้ววิกฤตการณ์สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกๆด้าน แต่เขาเชื่อว่าวิกฤตเศรษฐกิจครั้งต่อไปจะไม่รุนแรงเท่ากับที่เคยเกิดภาวะล่มสลายของระบบการเงินในปี 2551 ซึ่งวิกฤตในครั้งนั้นทำให้เฟดต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับใกล้ 0% และเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลเป็นวงเงินสูงเกือบ 4 ล้านล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ นายพาวเวลคาดว่า ปัญหาทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นในอนาคตนั้นจะไม่รุนแรงเท่ากับในช่วงที่ผ่านมา แต่อาจจะเกิดวิกฤตในรูปแบบอื่น เช่น การโจมตีทางไซเบอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ