ผู้ว่าการแบงก์ชาติญี่ปุ่นยันจับตาปัจจัยเสี่ยงที่จะกระทบเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 18, 2018 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เผย BOJ จะใช้นโยบายการเงินในขณะที่จับตาความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายคุโรดะ กล่าวในการประชุมร่วมกับผู้จัดการสาขาระดับภูมิภาคของ BOJ ว่า เราจะยังคงปรับนโยบายที่มีความจำเป็นต่อไป เพื่อรักษาสมดุลในการไปสู่เป้าหมายสำหรับการสร้างเสถียรภาพด้านราคา รวมทั้งตรวจสอบปัจจัยเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ แบงก์ชาติญี่ปุ่นมีกำหนดการเผยแพร่รายงานรายไตรมาสหรือที่รู้จักกันในชื่อซากุระ รีพอร์ท ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคของญี่ปุ่นในวันนี้

การแสดงความเห็นของนายคุโรดะมีขึ้น ภายหลังจากที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลจะเดินหน้าแผนการปรับขึ้นภาษีอุปโภคบริโภคจากระดับ 8% เป็น 10% ตามที่ได้วางแผนไว้ในเดือนต.ค. 2562 ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวที่อาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจประเทศ เพราะจะทำให้ภาคครัวเรือนและบริษัทไม่อยากจะใช้จ่าย

ในการประชุมของ BOJ เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมานั้น ทางแบงก์ชาติญี่ปุ่นได้ให้คำมั่นว่า จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ต่อไป เนื่องจากญี่ปุ่นจะต้องเตรียมรับมือกับการขึ้นภาษี อีกทั้งยังได้ย้ำถึงความมุ่งมั่นในการหนุนอัตราเงินเฟ้อขึ้นสู่ระดับ 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ