รายงานประชุม BOJ ชี้เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังน่าพอใจ คาดเงินเฟ้อยังโตตามเป้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 5, 2018 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดเผยรายงานการประชุมซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 18-19 ก.ย. โดยระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงขยายตัวปานกลางในระดับที่น่าพอใจ พร้อมคาดการณ์ว่า อุปสงค์ในประเทศน่าจะยังคงอยู่ในช่วงขาขึ้น ขณะที่อัตราเงินเฟ้อน่าจะยังคงขยายตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปจนแตะเป้าหมาย 2% ในท้ายที่สุด

รายงานระบุว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นควรใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป เพื่อให้เงินเฟ้อขยายตัวแตะ 2% ตามเป้าหมาย แม้จะต้องใช้เวลากว่าจะขยายตัวแตะเป้าหมายดังกล่าวก็ตาม

สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่อาจกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นนั้นมีทั้งนโยบายการค้าของสหรัฐ ผลกระทบจากการที่อังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) การอ่อนค่าของสกุลเงินในตลาดเกิดใหม่ และข้อพิพาททางการค้าระหว่างประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งระหว่างสหรัฐกับจีน

สำหรับการประชุม BOJ เมื่อวันที่ 18-19 ก.ย. ที่ผ่านมานั้น ธนาคารกลางญี่ปุ่นมีมติคงอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งสัญญาณชี้นำล่วงหน้า (Forward guidance) และเป้าหมายผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะกรรมการบริหารด้านการเงินของ BOJ มีมติด้วยคะแนนเสียง 7 ต่อ 2 ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ระดับติดลบ 0.1% และคงอัตราดอกเบี้ยระยะยาวไว้ใกล้ระดับศูนย์ รวมทั้งให้คำมั่นว่า จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง

นโยบายการคงอัตราดอกเบี้ยไว้นั้นได้มีการระบุไว้ในแถลงการณ์ในการประชุมเมื่อเดือนก.ค. พร้อมกับใจความที่ระบุให้ผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของรัฐบาลสามารถเคลื่อนไหวในวงกว้างได้มากขึ้น

นอกจากนี้ BOJ ยังได้คงเนื้อหาการประเมินไว้ในประเด็นที่ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังขยายตัวในระดับปานกลาง เนื่องจากได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการส่งออกและการลงทุนในภาคธุรกิจที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งการบริโภคภาคเอกชนที่ค่อยๆปรับตัวสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ