แบงก์ชาติจีนอัดฉีดสภาพคล่องวันนี้ หลังงดดำเนินการติดต่อกัน 36 วัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 17, 2018 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้กลับมาดำเนินการทางตลาดเงิน (Open Market Operations - OMO) ในวันนี้ เพื่อเสริมสภาพคล่องในระบบการเงิน หลังจากที่ได้ PBOC ได้งดดำเนินการติดต่อกันถึง 36 วัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การดำเนินการทางตลาดวันนี้ ประกอบไปด้วยข้อตกลง reverse repo ประเภทอายุ 7 วัน วงเงิน 1.6 แสนล้านหยวน (2.32 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดย reverse repo เป็นกระบวนการอัดฉีดสภาพคล่องที่ธนาคารกลางเข้าซื้อหลักทรัพย์จากธนาคารพาณิชย์ด้วยข้อตกลงที่จะขายคืนในอนาคต

แถลงการณ์ของธนาคารกลางจีนระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อชดเชยผลกระทบจากปัจจัยต่างๆ เช่น การจ่ายภาษี การออกพันธบัตรรัฐบาล และการชำระอัตราส่วนกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) รวมทั้งเพื่อรักษาสภาพคล่องในระบบธนาคารให้อยู่ในระดับที่เพียงพอและเหมาะสม

อัตราดอกเบี้ยในการดำเนินการทางตลาดวันนี้อยู่ที่ 2.55% ไม่เปลี่ยนแปลงจากครั้งก่อนหน้า

หัว ฉางชุน นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัท Guotai Junan Securities คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนน่าจะยังคงพยายามรักษาสภาพคล่องในระดับที่ผ่อนคลายปานกลางในช่วงไม่กี่สัปดาห์นี้ เพื่อรับมือกับปัจจัยกดดันทางเศรษฐกิจและปัญหาสภาพคล่องตึงตัวช่วงปลายปี

อัตราดอกเบี้ยข้ามคืน Shibor ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนที่ธนาคารของจีนปล่อยกู้ให้กับธนาคารด้วยกันนั้น ปรับตัวลดลงเล็กน้อยแตะที่ 2.625% ส่วนอัตราดอกเบี้ย Shibor ประเภท 1 เดือน ปรับตัวขึ้นแตะ 3.002% ทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ