รายงานประชุมชี้แบงก์ชาติออสเตรเลียไม่พบปัจจัยหนุนปรับดอกเบี้ยเร็วๆนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 18, 2018 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนธ.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า ทางธนาคารกลางยังไม่พบปัจจัยชัดเจนที่เอื้อต่อการเปลี่ยนแปลงนโยบายในอนาคตอันใกล้ นอกจากนี้ หากต้องมีการปรับอัตราดอกเบี้ยแล้ว น่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่าที่จะปรับลดลง

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังมีปัจจัยเสี่ยงอยู่บ้าง ไม่ว่าจะเป็นรายได้ภาคครัวเรือนที่ซบเซา ปัญหาหนี้สิน และราคาบ้านตกต่ำ

ในการประชุมนโยบายการเงินซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการ RBA ได้คาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2561 ของออสเตรเลีย ไว้ว่าจะขยายตัวเกิน 3% เทียบรายปี แต่หนึ่งวันหลังจากนั้น สำนักงานสถิติแห่งออสเตรเลีย (ABS) รายงานว่า GDP ไตรมาสสามปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 2.8%

ส่วน GDP ตลอดทั้งปีนี้และปีหน้านั้น ทางแบงก์ชาติคาดการณ์ว่ายังมีแนวโน้มดี ขณะที่ดัชนีชี้นำบ่งชี้ว่า การจ้างงานน่าจะขยายตัวเหนือค่าเฉลี่ยในช่วงไม่กี่ไตรมาสข้างหน้านี้ และอัตราว่างงานก็น่าจะปรับตัวลดลงด้วย

ในส่วนของภาคธนาคารนั้น รายงานการประชุมระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ได้ชะลอการปล่อยเงินกู้สำหรับการลงทุนด้านที่อยู่อาศัย และชะลอการปล่อยกู้แก่ธุรกิจขนาดเล็ก แต่สำหรับธุรกิจรายใหญ่นั้นยังคงมีการกู้ยืมเพิ่มขึ้น

สำหรับเศรษฐกิจโลกนั้น แบงก์ชาติออสเตรเลียคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันที่ร่วงลงอย่างหนักจะเข้ามาควบคุมอัตราเงินเฟ้อทั่วไป (headline inflation) ทั่วโลก นอกจากนี้ สถานการณ์ตึงเครียดทางการค้ายังเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกต้องชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ