รายงานชี้บอร์ด BOJ กังวลเศรษฐกิจโลกชะลอตัว-เงินเฟ้อญี่ปุ่นโตช้ากว่าเป้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 28, 2018 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานสรุปความคิดเห็นของคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในการประชุมรอบเดือนธ.ค. บ่งชี้ว่า กรรมการแต่ละรายมีความคิดเห็นไม่ตรงกัน ในเรื่องการกำหนดกรอบการเคลื่อนไหวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น

รายงานระบุว่า ทางคณะกรรมการมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ซึ่งยังคงมีทิศทางที่ไม่แน่นอน ประกอบกับผลกระทบจากการผ่อนคลายนโยบายการเงินเป็นเวลานาน ขณะที่กรรมการบางรายได้กล่าวเสริมเรื่องการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจจีน และผลกระทบจากข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน

นอกจากนี้ กรรมการบางรายยังเตือนว่า เงินเฟ้ออาจไม่สามารถขยายตัวแตะระดับ 2% ตามกำหนดเวลาที่ตั้งไว้ โดยจะล่าช้าออกไปเนื่องจากได้รับปัจจัยกดดันจากการร่วงลงของราคาน้ำมัน ประกอบกับความซบเซาของเศรษฐกิจญี่ปุ่น

ความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่ BOJ พยายามผลักดันเส้นอัตราผลตอบแทนให้สูงขึ้นเพื่อช่วยค้ำจุนสถาบันการเงินในประเทศ อย่างไรก็ดี ผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวของญี่ปุ่นได้ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำ เนื่องจากนักลงทุนได้หันมาซื้อพันธบัตรซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย เพราะวิตกเกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจโลก

ตลาดกำลังจับตาว่า BOJ จะยอมปล่อยให้ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีปรับตัวลดลงจนแตะแดนลบหรือไม่ โดยขณะนี้ผลตอบแทนพันธบัตรสามารถเคลื่อนไหวได้ในกรอบ -0.2%-0.2%

ทั้งนี้ รายงานสรุปความคิดเห็นงวดเดือนธ.ค. มีความสอดคล้องกับรายงานการประชุมนโยบายการเงินประจำวันที่ 30-31 ต.ค. ซึ่งได้เผยแพร่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ โดยรายงานดังกล่าวเผยให้เห็นความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันของคณะกรรมการกำหนดนโยบายในเรื่องอัตราผลตอบแทนพันธบัตรเช่นกัน

รายงานดังกล่าวระบุว่า กรรมการรายหนึ่งได้เสนอให้ BOJ ปรับกรอบการเคลื่อนไหวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรให้กว้างขึ้น เพื่อให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรเคลื่อนไหวได้ยืดหยุ่นขึ้น

นอกจากนี้ กรรมการรายเดียวกันนี้ยังได้เสนอให้มีการเปลี่ยนเป้าหมายผลตอบแทนพันธบัตร ให้เป็นผลตอบแทนพันธบัตรที่มีอายุน้อยลงด้วย จากปัจจุบันที่กำหนดไว้ที่ผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี

อย่างไรก็ดี กรรมการอีกรายหนึ่งได้โต้แย้งว่า การปล่อยให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรเคลื่อนไหวได้ยืดหยุ่นนั้น อาจกระทบต่อเงินเฟ้อซึ่งปัจจุบันยังคงอยู่ในระดับต่ำ และอาจส่งผลให้เงินเฟ้อไม่โตตามเป้าหมายของแบงก์ชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ