ปธ.เฟดคลีฟแลนด์หนุนเฟดยุติการปรับลดงบดุลปีนี้ ขณะส่งสัญญาณเฟดอาจขึ้นดบ.ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 20, 2019 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาคลีฟแลนด์ กล่าวว่า เฟดอาจจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2562 พร้อมกับสนับสนุนให้คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดยุติการปรับลดงบดุลบัญชีในปีนี้

นางเมสเตอร์กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ว่า เธอคิดว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเล็กน้อยในปีนี้ พร้อมกล่าวว่า เฟดอาจจะยุติกระบวนการปรับลดการถือครองพันธบัตรภายในปลายปีนี้ด้วยเช่นกัน

ขณะเดียวกันนางเมสเตอร์กล่าวว่า เธอคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะยังคงแข็งแกร่ง แม้มีความเสี่ยงต่างๆที่อาจขัดขวางการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศ เช่นการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ยังคงดำเนินอยู่ในขณะนี้

นอกจากนี้ นางเมสเตอร์กล่าวว่า เธอสนับสนุนการตัดสินใจของเฟดที่ได้ตัดถ้อยคำบางอย่างในแถลงการณ์การประชุมเมื่อเดือนที่แล้ว โดยเฟดได้ตัดข้อความ "เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป" ซึ่งเป็นถ้อยคำที่บ่งชี้ถึงการส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด และทดแทนด้วยข้อความที่ว่า "เฟดกำลังดำเนินแนวทางที่มีความระมัดระวังมากขึ้น" ซึ่งบ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงจากนโยบายเดิมที่เฟดใช้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ