เฟดออกรายงานเตือนอันตรายจากหนี้สินของบริษัทที่มีความเสี่ยงสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 7, 2019 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกรายงานเตือนเกี่ยวกับอันตรายจากการกู้ยืมที่มีความเสี่ยงของธุรกิจต่างๆ โดยระบุว่า บริษัทที่มีประวัติด้านเครดิตที่ย่ำแย่ที่สุดได้แก่บริษัทที่มีหนี้สินเพิ่มมากขึ้น

เฟดระบุในรายงานเมื่อวานนี้ว่า มาตรฐานด้านสินเชื่อดูเหมือนได้ลดต่ำลง นับตั้งแต่เฟดได้ออกบทวิเคราะห์เสถียรภาพทางการเงินครั้งล่าสุดในเดือนพ.ย. 2561

เฟดระบุเสริมว่า เงินกู้ที่ปล่อยให้กับบริษัทต่างๆ โดยเฉพาะบริษัทที่มีหนี้สินสูงนั้น ขณะนี้ได้สูงเกินกว่าระดับสูงสุดก่อนหน้านี้ที่ทำไว้ในปี 2550 และ 2557

เฟดระบุว่า "หนี้ธุรกิจที่ระดับสูง และการขยายตัวของหนี้สินในช่วงที่ผ่านมาที่กระจุกตัวอยู่กับบริษัทที่มีความเสี่ยงมากที่สุดนั้น อาจเป็นความเสี่ยงต่อบริษัทเหล่านั้น และต่อบรรดาเจ้าหนี้"

ประเด็นที่น่ากังวลอย่างมีนัยสำคัญก็คือ ธุรกิจที่มีการจ้างงานหลายพันตำแหน่ง อาจเผชิญกับภาวะตึงตัวทางการเงินอย่างรุนแรง และในบางกรณี อาจประสบกับภาวะล้มละลายในภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัว

สภากำกับดูแลเสถียรภาพทางการเงิน (FSOC) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านกฎระเบียบที่กำกับดูแลเกี่ยวกับความเสี่ยงต่างๆ นั้น ได้หารือเกี่ยวกับภาวะตลาดบ่อยครั้ง และอยู่ในสถานะที่ดีที่สุดในการดำเนินมาตรการใดๆ กับความเสี่ยงนี้

รายงานเสถียรภาพการเงินล่าสุดของเฟดระบุว่า การปล่อยกู้ขยายตัว 20% ในปีที่ผ่านมา และมาตรการปกป้องต่างๆ ซึ่งรวมอยู่ในเอกสารเงินกู้เพื่อปกป้องผู้ปล่อยกู้จากการผิดนัดชำระหนี้นั้น กำลังถดถอยลง

ขณะที่คณะกรรมการเฟดลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์เพื่ออนุมัติรายงานดังกล่าว แต่ก็ไม่ได้ระบุถึงการดำเนินการใดๆ ที่ผู้ว่าการเฟดอาจจะใช้ในการควบคุมภาวะตลาดที่ร้อนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ