ผู้ว่าการแบงก์ชาติเกาหลีใต้เผยบอร์ดเสียงแตกกรณีคงอัตราดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 31, 2019 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า กรรมการบริหารของธนาคารกลางเกาหลีใต้ 1 รายได้โหวตคัดค้านการตัดสินใจให้คงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมของธนาคารกลางวันนี้

นายลีเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังจากที่ประชุมธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1.75% ในวันนี้ว่า นายโช ดอง-ชุล กรรมการบริหารซึ่งสนับสนุนนโยบายผ่อนคลายการเงินมากที่สุดในบรรดากรรมการทั้ง 7 ของธนาคารกลาง ได้เรียกร้องให้ธนาคารกลางปรับลดอัตราลง 0.25%

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า การโหวตคัดค้านดังกล่าวของนายโชในครั้งนี้ อาจเป็นการส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินของธนาคารกลางเกาหลีใต้ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

สำหรับการประชุมในวันนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1.75% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด โดยธนาคารกลางได้คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากยอดส่งออกที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ปรับตัวลงติดต่อกัน 5 เดือนจนถึงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากการชะลอตัวของวงจรธุรกิจในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก รวมทั้งแรงกดดันจากภาวะซบเซาของเศรษฐกิจโลก

นอกจากนี้ การทรุดตัวของยอดส่งออกยังเป็นสาเหตุให้ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หดตัวลง 0.3% ในไตรมาสเดือนม.ค.-มี.ค. จากระดับของไตรมาสก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ