ผู้ว่าการแบงก์ชาติออสเตรเลียประกาศจับตาตลาดแรงงาน หลังหั่นดอกเบี้ย 0.25% วันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 4, 2019 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยว่า การที่ธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ จะช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจให้ยังคงขยายตัวต่อเนื่องในวันข้างหน้า อีกทั้งจะช่วยให้อัตราว่างงานปรับตัวลงรวดเร็วขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยสร้างความเชื่อมั่นว่า ธนาคารกลางจะสามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อได้

นายโลว์กล่าวด้วยว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะยังคงจับตาสถานการณ์ในตลาดแรงงานอย่างใกล้ชิด และจะมีการปรับนโยบายการเงินเพื่อสนับสนุนให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน และบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ

นอกจากนี้ นายโลว์กล่าวว่า แม้การขยายตัวของการจ้างงานมีความแข็งแกร่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ตลาดแรงงานได้ส่งสัญญาณอ่อนแรงลงในเวลาต่อมาและต่อเนื่องจนถึงขณะนี้ ส่วนการขยายตัวของค่าจ้างยังคงอยู่ในระดับต่ำ

ทั้งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ลงสู่ระดับ 1.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมวันนี้ เนื่องจากการชะลอตัวของอัตราเงินเฟ้อและการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

การประกาศลดอัตราดอกเบี้ยมีขึ้นเพียง 3 ชั่วโมงหลังจากสำนักงานสถิติของออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกของออสเตรเลียหดตัวลง 0.1% ในเดือนเม.ย. สวนทางกับที่ตลาดการเงินคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% ภายหลังจากที่มีการเปิดเผยราคาบ้านที่ลดลง และค่าจ้างที่ขยายตัวต่ำสุดเป็นประวัติการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ