แบงก์ชาต์จีนเล็งหนุนสภาพคล่องให้ธนาคารขนาดเล็ก-กลาง หวังคลายวิตกข่าวเทคโอเวอร์

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday June 9, 2019 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า ทางธนาคารกลางมีแผนที่จะสนับสนุนสภาพคล่องแก่ธนาคารขนาดเล็กและขนาดกลาง โดยจะใช้นโยบายที่จำเป็นเพื่อให้สภาพคล่องอยู่ในระดับที่เพียงพอ

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารและการประกันภัยแห่งประเทศจีน (CBIRC) เปิดเผยว่า ความเสี่ยงของธนาคารขนาดเล็กและกลางอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ และยังมีสภาพคล่องเพียงพอ แม้มีธนาคารขนาดเล็กบางรายเผยแพร่รายงานประจำปีไม่ทันตามเวลา แต่เป็นเพียงเพราะเหตุผลที่ไม่น่าเป็นห่วง เช่น การเปลี่ยนผู้ตรวจบัญชี โดยทางการจีนจะเร่งให้บริษัทเหล่านี้เปิดเผยผลประกอบการให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังตลาดเกิดความวิตกจากการที่รัฐบาลจีนได้เข้าควบคุมกิจการธนาคารเปาซาง แบงก์ โค (Baoshang Bank Co.) เมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยระบุว่า ธนาคารแห่งนี้มีความเสี่ยงด้านสินเชื่อที่ร้ายแรง

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 20 ปีที่รัฐบาลจีนเข้ายึดกิจการธนาคารพาณิชย์ โดยธนาคารเปาซางประสบปัญหาที่เกิดจากการทำธุรกรรมปล่อยกู้นอกบัญชีซึ่งธนาคารขนาดเล็กของจีนใช้ในการหลีกเลี่ยงกฎเกณฑ์ที่จำกัดการปล่อยกู้ให้กับผู้กู้ที่ขาดคุณสมบัติเหมาะสม และเพื่อหลบเลี่ยงมาตรการเพิ่มทุนและการตั้งสำรอง ซึ่งสร้างความวิตกให้กับนักลงทุนเกี่ยวกับคุณภาพที่แท้จริงของสินทรัพย์ธนาคารเหล่านั้น

รายงานระบุว่า ข่าวรัฐบาลจีนประกาศยึดกิจการธนาคารเปาซางได้สร้างความวิตกกังวลให้กับนักลงทุนในตลาด และเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ฉุดหุ้นกลุ่มธนาคารของจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงร่วงลงในการซื้อขายช่วงนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ