(เพิ่มเติม) "คุโรดะ"เผย BOJ เล็งหารือปัจจัยเสี่ยงต่างประเทศในการประชุมนโยบายสัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 18, 2019 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้แถลงต่อรัฐสภาญี่ปุ่นในวันนี้ว่า คณะกรรมการของ BOJ จะหารืออย่างแน่นอนเกี่ยวกับความเสี่ยงของเศรษฐกิจต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น ในการประชุมทบทวนนโยบายอัตราดอกเบี้ยเป็นเวลา 2 วันซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้

นายคุโรดะกล่าวว่า BOJ จะดำเนินนโยบายการเงินอย่างเหมาะสม โดยพิจารณาถึงผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในต่างประเทศที่อาจมีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของญี่ปุ่น และมีผลกระทบต่อแนวโน้มในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อของ BOJ

นายคุโรดะได้เน้นย้ำว่า ผู้กำหนดนโยบายมีความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีน

ความขัดแย้งด้านการค้า และอุปสงค์ทั่วโลกที่ชะลอตัวลงได้ส่งผลกระทบต่อการคาดการณ์ของ BOJ ที่ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะยังคงขยายตัวปานกลาง ซึ่งก็จะกดดันให้ BOJ ต้องดำเนินมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

นายคุโรดะเปิดเผยต่อรัฐสภาว่า เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์เศรษฐกิจต่างประเทศในช่วงที่ผ่านมา เศรษฐกิจมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลง อันเนื่องมาจากความขัดแย้งด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และจากเศรษฐกิจจีน

นายคุโรดะกล่าวว่า BOJ จะหารือกันอย่างแน่นอนเกี่ยวกับสถานการณ์ในต่างประเทศในการประชุมทบทวนอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์นี้ แต่เสริมว่า BOJ ดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเป็นพิเศษอยู่แล้ว

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ในการประชุม 2 วันที่จะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้นั้น คาดว่า BOJ จะคงนโยบายการเงินไม่เปลี่ยนแปลง แต่จะส่งสัญญาณว่า BOJ พร้อมที่จะเพิ่มมาตรการกระตุ้น หากความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นในต่างประเทศ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่นที่มีการขยายตัวเพียงเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ