ผู้ว่าแบงก์ชาติออสเตรเลียส่งสัญญาณอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 20, 2019 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ส่งสัญญาณในการกล่าวสุนทรพจน์ต่อคณะกรรมการด้านการพัฒนาทางเศรษฐกิจของออสเตรเลียในวันนี้ว่า มีแนวโน้มที่อัตราดอกเบี้ยจะถูกปรับลดลงอีก และได้เรียกร้องให้รัฐบาลทุกระดับเร่งใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภค และการปฏิรูปโครงสร้าง เพื่อช่วยลดอัตราการว่างงาน

นายโลว์กล่าวว่า แม้ว่า การจ้างงานจะขยายตัวแข็งแกร่งในช่วงไม่กี่ปีมานี้ แต่ก็ยังคงมีคนว่างงานจำนวนมากในตลาดแรงงาน

ผู้ว่าการแบงก์ชาติออสเตรเลีย ระบุว่า ยังมีการจ้างงานอย่างไม่เต็มที่ ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่ขัดขวางความพยายามในการปรับขึ้นค่าจ้าง และการทำให้เงินเฟ้อเพิ่มขึ้น

เมื่อต้นเดือนนี้ RBA ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ 1.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่นายโลว์ระบุว่า RBA อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก

นายโลว์กล่าวว่า ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) และข้อมูลตลาดแรงงาน ไม่ได้บ่งชี้ว่า มีการปรับลดกำลังการผลิตส่วนเกินของเศรษฐกิจ และเมื่อพิจารณาจากปัจจัยนี้ จึงยังคงมีความเป็นไปได้ที่ RBA จะพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก โดยระบุว่า เป็นไปได้ที่จะคาดว่า RBA จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก ขณะที่ RBA ต้องการลดกำลังการผลิตส่วนเกินในระบบเศรษฐกิจ และทำให้เงินเฟ้อเป็นไปตามเป้าหมายระยะกลาง

แต่นายโลว์กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะคาดว่า RBA จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเพียงเล็กน้อย เพื่อที่จะสนับสนุนเศรษฐกิจและตลาดแรงงานอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ