"ทรัมป์"ฟุ้งตลาดหุ้นพุ่งเดือนนี้ แม้เฟดยังไม่ปรับลดดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 24, 2019 20:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ วิพากษ์วิจารณ์ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ยังคงไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ

"แม้เรามีธนาคารกลางที่ไม่รู้ตัวว่ากำลังทำอะไรอยู่ โดยได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไป และทำการคุมเข้มทางการเงินเป็นจำนวน 5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน ท่ามกลางเงินเฟ้อในระดับต่ำ ขณะที่เศรษฐกิจของประเทศอื่นชะลอตัวลง และต่างก็ปรับลดอัตราดอกเบี้ย และใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน แต่ตลาดหุ้นสหรัฐกำลังจะทำสถิติในเดือนนี้เป็นหนึ่งในเดือนที่ปรับตัวดีที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ดัชนีดาวโจนส์ปิดปรับตัวลงเล็กน้อยในวันศุกร์ แต่ในระหว่างวัน ดาวโจนส์สามารถพุ่งขึ้นกว่า 100 จุด ใกล้แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขานรับการคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดในเดือนหน้า

FedWatch ซึ่งเป็นเครื่องมือวิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์อัตราดอกเบี้ยสหรัฐของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า มีโอกาส 100% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค. หลังการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของเฟดในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเฟดได้ตรึงอัตราดอกเบี้ย พร้อมกับส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

นอกจากนี้ FedWatch บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า มีโอกาส 64% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 2.00-2.25% ในเดือนก.ค. และมีโอกาส 36% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 1.75-2.00% ในเดือนดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ