"พาวเวล"แถลงคองเกรสวันที่ 2 ชี้การว่างงาน-เงินเฟ้อไม่มีความสัมพันธ์กัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 11, 2019 22:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวแถลงการณ์ต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้ โดยเขาระบุว่าการว่างงานและเงินเฟ้อไม่ได้มีความสัมพันธ์กันอีกต่อไป

"ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจ หรือการว่างงาน และเงินเฟ้อมีความแข็งแกร่งในช่วง 50 ปีก่อนหน้านี้ แต่ขณะนี้ ความสัมพันธ์ดังกล่าวได้หมดลงแล้ว" นายพาวเวลกล่าว

"ความสัมพันธ์ระหว่างการว่างงานและเงินเฟ้อได้เริ่มอ่อนแอลงในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา และความสัมพันธ์ดังกล่าวก็ได้ลดลงเรื่อยๆ" เขากล่าว

นายพาวเวลกล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยในระดับที่เป็นกลางได้อยู่ต่ำกว่าที่เฟดคาด ขณะที่อัตราการว่างงานก็ต่ำกว่าคาดเช่นกัน ส่งผลให้นโยบายการเงินไม่ได้อยู่ในภาวะผ่อนคลายตามที่เฟดคาดไว้

ส่วนเมื่อวานนี้ ในการแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎร นายพาวเวลกล่าวว่า เฟดจะดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อรักษาการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่ปัจจัยลบหลายประการ เช่น ความตึงเครียดทางการค้า และความวิตกต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก กำลังถ่วงแนวโน้มเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุว่า การลงทุนของภาคธุรกิจในสหรัฐได้ชะลอตัวลงในระยะนี้ ท่ามกลางความไม่แน่นอนต่อแนวโน้มทางเศรษฐกิจ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อกำลังปรับตัวต่ำกว่าเป้าหมายที่เฟดกำหนดไว้ที่ระดับ 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ