แบงก์ชาติอังกฤษยันระบบการเงิน UK สามารถรับมือกับ Brexit แบบไร้ข้อตกลง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 12, 2019 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) ระบุในแถลงการณ์ว่า ระบบการเงินของสหราชอาณาจักร (UK) มีความยืดหยุ่น และพร้อมรับมือกับความเสี่ยงต่างๆ รวมถึงสถานการณ์เลวร้ายที่สุดจากการที่อังกฤษจะต้องถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แบบไร้ข้อตกลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บันทึกและรายงานด้านเสถียรภาพการเงินของ BOE บ่งชี้ว่า ระบบธนาคารของ UK ยังคงแข็งแกร่งเพียงพอที่จะรับมือกับผลกระทบด้านการเงินและเศรษฐกิจในวงกว้างซึ่งอาจเกิดจาก Brexit

รายงานระบุว่า "แนวโน้มของ Brexit แบบไร้ข้อตกลง เพิ่มสูงขึ้นนับตั้งแต่ต้นปีนี้"

รายงานระบุด้วยว่า การลงทุนของต่างชาติใน UK ได้อ่อนแอลงอย่างมากในไตรมาสแรกของปี 2562 เมื่อเทียบกับหลายปีที่ผ่านมา โดยเสริมว่า ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับ Brexit ที่เพิ่มขึ้น ทำให้เงินปอนด์อ่อนค่าลง และราคาหุ้นของบริษัทที่เน้นทำธุรกิจใน UK ปรับตัวลง

BOE ระบุว่า "แม้ยังคงมีสัญญาณของความต้องการที่จะเสี่ยงอย่างมากจากเจ้าหนี้และผู้ปล่อยกู้ แต่สินเชื่อภาคเอกชน UK นอกภาคการเงินทั้งหมดนั้น ไม่ได้ขยายตัวอย่างรวดเร็ว และภาระในการชำระคืนหนี้ ก็ยังคงอยู่ในระดับต่ำ"

"ความเสี่ยงส่วนใหญ่ที่มีต่อเสถียรภาพทางการเงินจากภาวะชะงักงันของบริการการเงินระหว่างประเทศในกรณีที่เกิด Brexit แบบไร้ข้อตกลงนั้น ได้ลดน้อยลง" BOE ระบุ

BOE เปิดเผยว่า ระบบธนาคารของ UK ยังคงสามารถรับมือกับความเสี่ยงทั่วโลก แม้ความเสี่ยงเหล่านั้นจะเพิ่มขึ้นในระหว่างช่วงครึ่งแรกของปีนี้

"แม้ว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกที่เกิดจากมาตรการปกป้องการค้าจะส่งผลกระทบมายัง UK ในช่วงเวลาเดียวกันกับการเกิด Brexit แบบไร้ข้อตกลงซึ่งเป็นสถานการณ์เลวร้ายที่สุดนั้น ระบบหลักของธนาคารของ UK ก็จะแข็งแกร่งเพียงพอที่จะดูดซับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น มากกว่าจะขยายผลกระทบนั้น" BOE ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ