กรรมการ ECB ส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบายการเงินในการประชุมเดือนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 13, 2019 01:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิกนาซิโอ วิสโก ผู้ว่าการธนาคารกลางอิตาลี และเป็นกรรมการบริหารของธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยว่า ECB จะต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หากเศรษฐกิจยูโรโซนยังคงไม่ฟื้นตัวขึ้น

นายวิสโกกล่าวว่า กรรมการ ECB จะพิจารณาทางเลือกในการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ท่ามกลางการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอ และคาดการณ์เงินเฟ้อในระดับต่ำ

คำกล่าวของนายวิสโกทำให้มีการคาดการณ์กันว่า ECB จะผ่อนคลายนโยบายการเงินในการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 25 ก.ค. หรือในการประชุมเดือนก.ย.

นอกจากนี้ คำกล่าวของนายวิสโกยังสอดคล้องกับรายงานการประชุมนโยบายการเงินของ ECB ประจำวันที่ 5-6 มิ.ย. ซึ่งระบุว่า กรรมการ ECB เห็นพ้องกันถึงความจำเป็นในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซน ท่ามกลางความไม่แน่นอนที่เพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ในการประชุมวันดังกล่าว ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมกับคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.40% ขณะที่คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25% นอกจากนี้ ECB ระบุว่า จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยต่อไป อย่างน้อยจนถึงช่วงครึ่งปีแรกของปี 2563

รายงานระบุว่า ECB พร้อมใช้มาตรการต่างๆ เช่น การปรับลดอัตราดอกเบี้ย และการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซน

ทั้งนี้ การทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย ได้เป็นปัจจัยกดดันให้ ECB ผ่อนคลายนโยบายการเงินอีกครั้ง

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า ECB กำลังพิจารณาใช้มาตรการเชิงกลยุทธ์เพิ่มเติม หากอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ และ ECB อาจผ่อนปรนให้อัตราเงินเฟ้อแกว่งตัวเพิ่มขึ้นหรือลดลงมากขึ้น จากเดิมที่ตั้งเป้าหมายเงินเฟ้อให้ "อยู่ใกล้ แต่ไม่เกินระดับ 2%"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ