เฟดนิวยอร์กแจงถ้อยแถลง"จอห์น วิลเลียมส์"เป็นความเห็นเชิงวิชาการ ไม่ได้ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยเดือนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 19, 2019 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีที่ตลาดการเงินตีความว่า การกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมแห่งหนึ่งของนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก อาจเป็นการส่งสัญญาณว่า คณะกรรมการเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.5% ในการประชุมวันที่ 30-31 ก.ค.นี้

โฆษกของเฟดสาขานิวยอร์กเปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า "นี่เป็นการกล่าวสุนทรพจน์เชิงวิชาการ บนพื้นฐานของการวิจัยในช่วง 20 ปี และไม่ได้บ่งชี้ถึงการดำเนินการด้านนโยบายที่จะเกิดขึ้นในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ ในวันที่ 30-31 ก.ค.นี้"

คำชี้แจงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายวิลเลียมส์ได้แสดงความเห็นในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมประจำปีของ Central Bank Research Association เมื่อวานนี้ว่า "การใช้มาตรการป้องกันเอาไว้ก่อนที่จะเกิดหายนะนั้น ถือเป็นแนวทางที่ดีกว่า"

นายวิลเลียมส์ยังกล่าวด้วยว่า จากการวิจัยของเขาพบว่า "เมื่ออัตราดอกเบี้ยอยู่ใกล้ระดับ 0% ธนาคารกลางควรจะเร่งปรับลดอัตราดอกเบี้ย ทันทีที่เห็นสัญญาณแรกของอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจ"

รายงานระบุว่า หลังจากนายวิลเลียมส์แสดงความเห็นดังกล่าว FedWatch ซึ่งเป็นเครื่องมือวิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์อัตราดอกเบี้ยสหรัฐของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า มีโอกาส 59% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนนี้

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เฟดสาขานิวยอร์กได้ออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าว ตัวเลขคาดการณ์ก็ลดลงทันที โดยเครื่องมือวิเคราะห์ FedWatch ระบุว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาส 50% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ