แบงก์ชาติออสเตรเลียส่งสัญญาณผ่อนคลายการเงิน คาดศก.ได้แรงหนุนจากการลดดอกเบี้ย,มาตรการภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 9, 2019 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานนโยบายการเงินประจำเดือนส.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า คณะกรรมการของ RBA พร้อมที่จะผ่อนคลายนโยบายการเงินหากจำเป็น และจะจับตาตลาดแรงงานอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ RBA ได้เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจภายในประเทศ โดยคาดว่าการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปี 2562 จะอยู่ที่ 2.5% ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นแตะระดับ 2.75% ปี 2563 และ 3% ในปี 2564 โดยคาดว่ามีปัจจัยที่จะสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวลดลง และมาตรการภาษีที่ทางรัฐบาลได้ประกาศใช้เมื่อไม่นานมานี้

สำหรับอัตราว่างงานนั้น RBA คาดการณ์ว่า เมื่อพิจารณาจากการขยายตัวของผลผลิตที่อ่อนแรงลงในช่วงหลายไตรมาสที่ผ่านมา อัตราว่างงานมีแนวโน้มที่จะทรงตัวอยู่ในระดับปัจจุบันต่อไปอีกระยะหนึ่ง ก่อนที่จะปรับตัวลงสู่ระดับ 5% ในปี 2564

นอกจากนี้ รายงานของ RBA ยังได้แสดงมุมมองทางเศรษฐกิจ โดยระบุว่า ความเสี่ยงในระยะใกล้ที่มีต่อแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจนั้น ได้เพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้เศรษฐกิจอยู่ในภาวะขาลง

อย่างไรก็ดี RBA มองว่า ตลาดที่อยู่อาศัยของออสเตรเลียมีเสถียรภาพมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ และมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการใช้จ่ายภาคครัวเรือน ขณะเดีนสกันคาดว่า ภาคอุตสาหกรรมเหมืองแร่จะเป็นปัจจัยสนุนการเติบโตของผลผลิต และคาดว่า การลงทุนในอุตสาหกรรมเหมืองแร่จะช่วยกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ