แบงก์ชาติจีนเผยแผนการพัฒนาธุรกิจฟินเทค หวังสร้างกลไกใหม่สู่การเติบโตที่ยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 23, 2019 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์เมื่อวานนี้ว่า จีนได้เปิดเผยแผนการพัฒนาเทคโนโลยีทางการเงิน หรือฟินเทค (FinTech) ในช่วงระยะเวลา 3 ปี เพื่อเปิดทางให้ฟินเทคเข้ามามีบทบาทในระบบเศรษฐกิจอย่างเต็มตัว และส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูงในภาคการเงิน

แผนการดังกล่าวครอบคลุมถึงการสร้างกรอบการทำงานด้านการพัฒนาฟินเทค การเดินหน้ากระตุ้นให้มีการยื่นขอจัดตั้งธุรกิจฟินเทค ตลอดจนการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการบูรณาการในระดับลึก และการพัฒนาเทคโนโลยีและการเงินด้วยการประสานความร่วมมือกัน ภายในปี 2564

แผนการดังกล่าวมุ่งเน้นถึงความจำเป็นในการปรับปรุงการพัฒนากลยุทธ์ของฟินเทค และยกระดับการยื่นขอดำเนินธุรกิจเทคโนโลยีดังกล่าวอย่างเหมาะสม เพื่อสร้าง "กลไกใหม่" สำหรับการพัฒนาทางการเงิน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เว็บไซต์ของธนาคารกลางจีนยังระบุด้วยว่า ด้วยแนวทางการยื่นขอจัดตั้งธุรกิจฟินเทคอย่างเหมาะสมนี้ จีนจะมีช่องทางและผลิตภัณฑ์ด้านบริการการเงินแบบกระจายความเสี่ยง รวมทั้งจะทำให้ต้นทุนการบริการปรับตัวลดลง และสร้างประโยชน์สูงสุดให้กับการบริการด้านการเงิน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน อีกทั้งจะช่วยให้การพัฒนาเศรษฐกิจที่แท้จริงเป็นไปอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ