แบงก์ชาติยุโรปเตือนธนาคารพาณิชย์ลดหนี้เสีย เตรียมรับมือ Hard Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 4, 2019 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนเดรีย เอ็นเรีย ประธานฝ่ายการกำกับดูแลของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้เตือนให้ธนาคารพาณิชย์ในกลุ่มยูโรโซนเดินหน้าลดปัญหาหนี้เสีย และเร่งหาแผนรับมือในกรณีที่สหราชอาณาจักรอาจถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปแบบ Hard Brexit ในปลายเดือนต.ค.นี้ โดยทางหน่วยงานจะติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด

คำเตือนของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ ECB มีขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ไม่แน่นอนเกี่ยวกับการที่สหราชอาณาจักรจะออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป

ทั้งนี้ นักลงทุนเริ่มคลายความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ Brexit แบบไร้ซึ่งข้อตกลง หลังจากที่สมาชิกรัฐสภาสังกัดพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษประสบความสำเร็จในการเข้าควบคุมกระบวนการนิติบัญญัติของรัฐสภา เพื่อขัดขวางกระบวนการ Brexit แบบไม่มีข้อตกลง

เมื่อคืนนี้ สมาชิกรัฐสภาสังกัดพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ รวมทั้งสมาชิก 21 รายที่แปรพักตร์จากพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ประสบความสำเร็จในการลงมติด้วยคะแนนเสียง 328 ต่อ 301 เสียง ในการเข้าควบคุมกระบวนการนิติบัญญัติของรัฐสภา

อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ประกาศเมื่อคืนวันอังคารว่า เขาจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปขึ้น หากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทำการลงมติในวันนี้เพื่อผลักดันกฎหมายขัดขวางกระบวนการ Brexit แบบไม่มีข้อตกลง

นายจอห์นสันกล่าวว่า หากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลงคะแนนเสียงสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว ก็เหลือทางเดียวที่จะทำ ก็คือให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ