เฟดนิวยอร์กยันตลาดการเงินสงบแล้ว แต่เตือนสภาพคล่องอาจตึงตัวปลายเดือนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 24, 2019 00:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก กล่าวในวันนี้ว่า เฟดได้ดำเนินการอย่างรวดเร็ว ในขณะที่เกิดความผันผวนต่ออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ข้ามคืนในสัปดาห์ที่แล้ว ท่ามกลางสภาพคล่องที่ตึงตัว

นายวิลเลียมส์ยืนยันว่า ขณะนี้ปัญหาดังกล่าวได้รับการแก้ไขแล้ว แต่เตือนว่าตลาดอาจตึงตัวอีกครั้งในวันที่ 30 ก.ย. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของไตรมาส 3 โดยเฟดจะเตรียมอัดฉีดเม็ดเงินรองรับความต้องการสภาพคล่องในตลาด

อย่างไรก็ดี นายวิลเลียมส์เตือนว่า ตลาดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ข้ามคืนเผชิญวิกฤตครั้งใหม่ในอีกหลายปีข้างหน้า หากธนาคารต่างๆไม่มีการเตรียมพร้อมรับมือการยุติการใช้อัตราดอกเบี้ย LIBOR ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ข้ามคืนสำหรับการอ้างอิงในตลาดระหว่างประเทศ

เฟดสาขานิวยอร์กประกาศเดินหน้าอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ตลาดการเงินผ่านทางมาตรการซื้อคืนพันธบัตร (repo) จนถึงวันที่ 10 ต.ค. เพื่อเพิ่มเสถียรภาพในตลาด

ก่อนหน้านี้ เฟดสาขานิวยอร์กทำการอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ตลาดการเงินในวันที่ 17-18 ก.ย. รวมกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ข้ามคืน โดยได้อัดฉีดเม็ดเงินจำนวน 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์เข้าสู่ตลาดในวันที่ 18 ก.ย. หลังจากที่ได้อัดฉีดเงินมากกว่า 5.3 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อวันที่ 17 ก.ย. เพื่อสกัดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ข้ามคืนที่พุ่งขึ้นใกล้แตะระดับ 10%

การอัดฉีดสภาพคล่องดังกล่าว ถือเป็นครั้งแรกของเฟดนับตั้งแต่ปี 2551

นักวิเคราะห์ระบุว่า การพุ่งขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ข้ามคืนมีสาเหตุจากการที่สภาพคล่องในตลาดตึงตัว เนื่องจากภาคธุรกิจจำเป็นต้องสำรองเงินสดสำหรับการชำระภาษีในไตรมาส 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ