"ดรากี" เรียกร้องประเทศยูโรโซนเพิ่มการลงทุนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 3, 2019 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) เรียกร้องให้มีการดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการลงทุนในยูโรโซน เพื่อรับมือกับความท้าทายของอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง และความเสี่ยงของการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

นายดรากีกล่าวในการแสดงสุนทรพจน์ที่สถาบันเอเธนส์ว่า มาตรการดังกล่าวจะเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในการบรรลุเป้าหมายในการกระจายการใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพในกลุ่มประเทศยูโรโซน และเป็นเหตุผลเพิ่มเติมว่าเหตุใดเขาถึงเรียกร้องให้ใช้เครื่องมือทางการคลังในยูโรโซน

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้เสนอกรอบการกำกับดูแลเครื่องมือด้านงบประมาณเพื่อความร่วมมือและความสามารถในการแข่งขัน (BICC) ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจของประเทศสมาชิก และของยูโรโซนผ่านทางการปฏิรูปและการลงทุนที่มีการกำหนดเป้าหมาย โดยรัฐมนตรีคลังของยูโรโซนได้หารือเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ภายใต้ BICC ในการประชุมเมื่อเดือนที่แล้ว

นายดรากีกล่าวว่า ข้อตกลงใน BICC คือการก้าวไปในทิศทางที่ถูกต้อง แต่ยังไม่ถึงเกณฑ์ที่จำเป็นในแง่ของขนาดหรือการออกแบบ

ในการเผชิญกับสภาวะแวดล้อมใหม่ของอัตราดอกเบี้ยตามปกติที่ลดลงและศักยภาพการขยายตัวที่ชะลอลงในบรรดาประเทศที่เศรษฐกิจมีการพัฒนาแล้วนั้น นโยบายการเงินต้องใช้เป็นแบบพิเศษเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย และต้องดำเนินนโยบายดังกล่าวเป็นระยะเวลาที่นานขึ้น และเข้มข้นมากขึ้น

เขากล่าวเสริมว่า นโยบายอื่นๆ ได้แก่ นโยบายโครงสร้างและนโยบายการคลัง ก็เป็นสิ่งจำเป็นในการทำให้อัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นอย่างมากในอนาคต

นายดรากีกล่าวว่า นโยบายการเงินจะยังคงทำงานต่อไป ไม่ว่าจะด้วยแนวทางไหนก็ตาม โดยระบุว่า การตัดสินใจล่าสุดของอีซีบี แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการรับมือกับแนวโน้มการเติบโตและเงินเฟ้อที่อ่อนแออย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ