ผู้ว่าฯแบงก์ชาติญี่ปุ่นให้คำมั่นเดินหน้าผ่อนคลายการเงินหากเงินเฟ้อสูญเสียแรงกระตุ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 15, 2019 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวในวันนี้ว่า BOJ จะไม่ลังเลในการใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติม หากพบว่าปัจจัยเสี่ยงที่มีต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นนั้นมีมากขึ้นและส่งผลคุกคามต่อเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ของ BOJ

นายคุโรดะได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมรายไตรมาสของบรรดาผู้จัดการสาขาระดับภูมิภาคของ BOJ โดยกล่าวว่า BOJ จำเป็นต้องจับตาความเป็นไปได้ที่ว่า BOJ อาจสูญเสียแรงผลักดันในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ

นายคุโรดะยังกล่าวด้วยว่า BOJ จะจับตาผลกระทบทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากพายุไต้ฝุ่นพัดถล่มญี่ปุ่นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และจะพยายามรักษากลไกทางการเงินและการชำระหนี้ให้เป็นไปอย่างราบรื่น

นอกจากนี้ นายคุโรดะกล่าวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงอยู่ในแนวโน้มการขยายตัวปานกลาง แม้ว่าการส่งออก ผลผลิต และความเชื่อมั่นทางธุรกิจจะได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจในต่างประเทศก็ตาม ขณะที่ระบบการเงินของญี่ปุ่นยังคงมีเสถียรภาพ

ส่วนด้านเงินเฟ้อนั้น นายคุโรดะมองว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ จะไต่ขึ้นแตะระดับ 2% อย่างค่อยเป็นค่อยไป เมื่อพิจารณาจากผลผลิตทางเศรษฐกิจ และการคาดการณ์เงินเฟ้อที่สูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ