นักวิเคราะห์คาดแบงก์ชาติอังกฤษตรึงดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ ก่อนการเลือกตั้งเปิดฉาก 12 ธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 7, 2019 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ที่ระดับ 0.75% ในการประชุมวันนี้ แม้ธนาคารกลางในหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม

นักวิเคราะห์เชื่อว่า ในช่วงเวลาที่อังกฤษเตรียมจัดการเลือกตั้งในวันที่ 12 ธ.ค. และการที่เส้นตายของอังกฤษที่จะออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ถูกเลื่อนออกไปเป็นที่ 31 ม.ค.ปีหน้านั้น อาจทำให้นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการ BoE ยังไม่ส่งสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยในอนาคต

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่า นายคาร์นีย์ และกรรมการบริหารคนอื่นๆของ BoE ไม่เพียงแต่เผชิญกับความไม่แน่นอนเกี่ยวกับ Brexit เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในเดือนหน้าด้วย ในขณะที่สองพรรคการเมืองหลักของอังกฤษต่างก็ให้คำมั่นว่าจะเพิ่มการใช้จ่ายในภาคสาธารณะ

สำหรับการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งทั่วไปในอังกฤษได้เริ่มต้นขึ้นแล้วเมื่อวานนี้ หลังจากที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เพื่อขอพระบรมราชานุญาตในการยุบสภา

ทั้งนี้ สภาสามัญชน หรือสภาล่างของอังกฤษได้ถูกปิด ก่อนที่จะเปิดใหม่หลังวันที่ 12 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งทั่วไป

การเลือกตั้งในเดือนธ.ค.จะเป็นการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 3 ของอังกฤษในรอบ 5 ปี หลังจากที่ได้มีการจัดการเลือกตั้งเมื่อปี 2558 และ 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ