สื่อเผยแถลงการณ์"พาวเวล"ก่อนกำหนด ชี้เฟดคงดอกเบี้ยยาว ตราบใดที่ศก.สหรัฐมีเสถียรภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 13, 2019 22:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีกำหนดกล่าวแถลงการณ์ว่าด้วยภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจร่วมของสภาคองเกรสในวันนี้ เวลา 11.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 23.00 น.ตามเวลาไทย

อย่างไรก็ดี ขณะนี้สื่อมวลชนได้นำร่างแถลงการณ์ของนายพาวเวลออกเผยแพร่ก่อนกำหนด โดยแถลงการณ์ดังกล่าวมีเนื้อหาระบุว่า เฟดไม่มีแนวโน้มที่จะปรับอัตราดอกเบี้ยในระยะนี้ ตราบใดที่เศรษฐกิจสหรัฐยังคงดำเนินไปตามแนวทางปัจจุบัน

แถลงการณ์ยังระบุว่า นายพาวเวลจะกล่าวย้ำว่า การที่เฟดใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากขึ้นในปีนี้ ได้ช่วยหนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

"เรามองว่านโยบายการเงินในปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะมีความเหมาะสมต่อไป ตราบใดที่ข้อมูลเศรษฐกิจที่เข้ามายังคงสอดคล้องกับมุมมองของเราที่ว่า เศรษฐกิจจะมีการขยายตัวปานกลาง, ตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่ง และอัตราเงินเฟ้ออยู่ใกล้เป้าหมายของเราที่ระดับ 2%" นายพาวเวลกล่าวในร่างแถลงการณ์ที่มีการเตรียมไว้

นอกจากนี้ นายพาวเวลจะกล่าวว่า การที่เฟดได้ทำการอัดฉีดเม็ดเงินจำนวนมากเข้าสู่ตลาดการเงินในเดือนก.ย. เพื่อเพิ่มเสถียรภาพในตลาด หลังจากที่เกิดความผันผวนต่ออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ข้ามคืน ท่ามกลางสภาพคล่องที่ตึงตัวนั้น ถือเป็นการดำเนินการทางด้านเทคนิค ซึ่งไม่ได้สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายการเงินของเฟดแต่อย่างใด แม้ว่าการดำเนินการดังกล่าวทำให้เฟดมีงบดุลเพิ่มขึ้น 2.70 แสนล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ