"เยลเลน"ชี้เศรษฐกิจสหรัฐยังไม่ถดถอย แต่ความเสี่ยงกำลังเพิ่มมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 22, 2019 20:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า ถึงแม้เศรษฐกิจสหรัฐจะยังไม่ประสบภาวะถดถอยในเร็วๆนี้ แต่ความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจกำลังเพิ่มมากขึ้น

"ดิฉันพนันได้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะยังไม่ถดถอยในปีหน้า แต่โอกาสในการเกิดภาวะถดถอยได้สูงกว่าปกติ และอยู่ในระดับที่ดิฉันไม่สบายใจ" นางเยลเลนกล่าว

"เนื่องจากเฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยถึง 3 ครั้งในปีนี้แล้ว ทำให้เฟดเหลือกระสุนไม่มากนักในระดับที่ดิฉันอยากเห็นในการรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย นี่จึงเป็นเหตุผลที่ต้องกังวล" อดีตประธานเฟดกล่าว

นางเยลเลนยังกล่าวว่า ความไม่เท่าเทียมกันด้านความมั่งคั่งในสังคมอเมริกันกำลังเป็นภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจสหรัฐที่กำลังอยู่ในภาวะแข็งแกร่งในขณะนี้

นางเยลเลนชี้ว่าการกระจายความมั่งคั่งที่ไม่เท่าเทียมกันในสังคมอเมริกันกำลังกลายเป็นปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคม โดยกลุ่มบุคคลที่มีรายได้สูงที่สุด และกลุ่มที่มีการศึกษาสูงกว่าระดับไฮสกูล ได้รับประโยชน์มากที่สุดจากการที่เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวยาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์

นางเยลเลนยังกล่าวว่า สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกำลังส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจและผู้บริโภค เนื่องจากทำให้ราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้น และสร้างความไม่แน่นอนในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ