ธนาคารกลางเกาหลีใต้หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจปี 62 ลงเหลือ 2% จาก 2.2%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 29, 2019 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 2562 ลงสู่ระดับ 2.0% จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 2.2%

ตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวสอดคล้องกับการคาดการณ์ขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD), กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และสถาบันเพื่อการพัฒนาเกาหลี (KDI) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลเกาหลีใต้

นายลี จู ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ ได้กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ว่า การส่งออกและการลงทุนอ่อนตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่การอุปโภคบริโภคของภาคเอกชนชะลอตัวลง

นายลีคาดว่า เศรษฐกิจในปีหน้าจะขยายตัวรวดเร็วกว่าในปีนี้เล็กน้อย โดยได้ปัจจัยหนุนจากการค้าโลกเริ่มคลี่คลายจากการทรุดตัว รวมทั้งการฟื้นตัวในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในปี 2563 จะขยายตัวที่ระดับ 2.3% ซึ่งลดลงจากระดับ 2.5% ที่ได้ประมาณการณ์ไว้ในช่วง 4 เดือนก่อนหน้านี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการประชุมนโยบายการเงินวันนี้ นายลี และกรรมการอีก 6 คนของธนาคารกลางเกาหลีใต้ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ