"พาวเวล"เผยต้องการให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นเป็นเวลานาน ก่อนตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยครั้งต่อไป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 12, 2019 06:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินของเฟดเมื่อวานนี้ว่า "ภาวะเศรษฐกิจยังคงมีแนวโน้มที่น่าพอใจ แม้เศรษฐกิจโลกยังคงเผชิญกับความเสี่ยงอยู่ก็ตาม สำหรับการดำเนินนโยบายของเราตลอดปีที่ผ่านมานั้น ทำให้เราเชื่อว่า นโยบายการเงินของเฟดเป็นผลดีต่อชาวอเมริกัน ส่วนการดำเนินนโยบายในปัจจุบันนั้น คาดว่าจะยังคงอยู่ในทิศทางที่เหมาะสม ตราบเท่าที่เศรษฐกิจยังคงดำเนินไปด้วยดี"

นายพาวเวลยังกล่าวด้วยว่า เขาต้องการรอให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญและสามารถเคลื่อนตัวอยู่เหนือระดับเป้าหมายของเฟด ก่อนที่เฟดจะพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในครั้งต่อไป

"ในมุมมองของผมนั้น ผมต้องการให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน จนถึงระดับที่เฟดมองว่ามีนัยสำคัญ ก่อนที่จะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อในวันข้างหน้า" นายพาวเวลกล่าว

สำหรับการประชุมนโยบายการเงินครั้งล่าสุดซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟดมีมติเป็นเอกฉันท์ในการคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 1.50-1.75% ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ หลังจากที่ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยติดต่อกัน 3 ครั้งในปีนี้

นอกจากนี้ เฟดยังได้ส่งสัญญาณไม่มีการปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยตลอดทั้งปี 2563 ท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อในระดับต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ