นักวิเคราะห์คาดแบงก์ชาติอังกฤษตรึงดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ หวังรอสถานการณ์ Brexit ชัดเจน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 19, 2019 08:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความเห็นของนักวิเคราะห์ในตลาดการเงินบ่งชี้ว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.75% ในการประชุมวันนี้ เนื่องจากคณะกรรมการ BoE ยังคงต้องการประเมินแนวโน้มความชัดเจนของการที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) หลังจากพรรคอนุรักษ์นิยมซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของอังกฤษได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้นในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมออกกฎหมายป้องกันไม่ให้มีการขยายเวลาช่วงเปลี่ยนผ่านของอังกฤษหลัง Brexit เกินจากสิ้นปี 2563 โดยนายจอห์นสันจะเพิ่มบทบัญญัติหนึ่งเข้าไปในร่างกฎหมาย Brexit ซึ่งจะระบุห้ามการขยายช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านของอังกฤษเกินกว่าเดือนธ.ค. 2563 หลังจากที่อังกฤษแยกตัวจาก EU อย่างเป็นทางการในวันที่ 31 ม.ค. 2563

รายงานดังกล่าวสร้างความวิตกว่าระยะเวลา 11 เดือนที่เหลืออยู่จะไม่เพียงพอสำหรับการเจรจาการค้าระหว่างอังกฤษและ EU ซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะ no-deal Brexit

การดำเนินการดังกล่าวของรัฐบาลอังกฤษมีวัตถุประสงค์เพื่อกดดัน EU ในการเจรจาการค้า และเพื่อเร่งกระบวนการทำข้อตกลงการค้า

ทั้งนี้ ในช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน อังกฤษจะยังคงอยู่ภายใต้กฎหมายของ EU เหมือนกับประเทศสมาชิกอื่นๆ ของ EU แต่อังกฤษจะไม่มีสิทธิส่งตัวแทนเข้าไปนั่งในองค์กรต่างๆ ของ EU

ปัจจุบัน ช่วงการเปลี่ยนผ่านดังกล่าวสามารถขยายออกไปเป็นเวลา 2 ปี หากได้รับความเห็นชอบจากทั้งอังกฤษและ EU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ