ผู้ว่าฯแบงก์ชาติฟิลิปปินส์ชี้หากราคาน้ำมันพุ่งถึง 90 ดอลล์จะกระทบเป้าหมายเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 4, 2020 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบนจามิน ดิออคโน ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) เปิดเผยว่า การคาดการณ์เงินเฟ้อของ BSP อาจได้รับผลกระทบ หากความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐและอิหร่าน ทำให้ราคาน้ำมันดิบทะยานขึ้นถึง 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

เมื่อถูกถามว่าสถานการณ์ตึงเครียดล่าสุดในตะวันออกกลางจะส่งผลกระทบต่อเป้าหมายเงินเฟ้อและมาตรการผ่อนคลายทางการเงินของ BSP หรือไม่นั้น นายดิออคโนกล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะแสดงความเห็น เพราะราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะต้องขึ้นไปถึงระดับ 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จึงจะมีผลกระทบต่อการคาดการณ์เงินเฟ้อของฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์กำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อในปีนี้จนถึงปี 2565 ไว้ที่ 2-4% และฟิลิปปินส์เป็นประเทศผู้นำเข้าน้ำมันสุทธิ

ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นอย่างมากในวันศุกร์จากความวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดครั้งใหม่ในตะวันออกกลาง หลังสหรัฐได้ใช้ปฎิบัติการโจมตีทางอากาศที่ท่าอากาศยานนานาชาติกรุงแบกแดดของอิรักในช่วงเช้าวันศุกร์ ส่งผลให้นายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลัง Quds Force ของอิหร่าน และนายอาบู มาห์ดี อัล-มูฮันดิส รองผู้นำกองกำลังฮาชด์ชาบี (Hashd Shaabi) ของอิรัก เสียชีวิต

ด้านอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ประกาศพร้อมตอบโต้สหรัฐ ขณะที่นายอาเดล อับดุล มาห์ดี รักษาการนายกรัฐมนตรีอิรัก กล่าวประณามการโจมตีดังกล่าว โดยมองว่าเป็นการแสดงความก้าวร้าวกับรัฐบาลและชาวอิรัก

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ. ปิดตลาดวันศุกร์พุ่งขึ้น 1.87 ดอลลาร์ หรือ 3.1% ที่ระดับ 63.05 ดอลลาร์/บาร์เรล และสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดพุ่งขึ้น 2.35 ดอลลาร์ หรือ 3.6% ที่ระดับ 68.60 ดอลลาร์/บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ