ผู้ว่าฯแบงก์ชาติฟิลิปปินส์ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกกลางปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 7, 2020 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบนจามิน ดิออคโน ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เขาคาดว่า BSP อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปในช่วงกลางปีนี้

นายดิออคโนระบุว่า BSP จะยังคงพิจารณาข้อมูลเศรษฐกิจ แต่ก็มีโอกาสที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก แม้หลังจากการประกาศปรับลดดอกเบี้ยลงเมื่อวานนี้เป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 1 ปีแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ BSP ได้ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ย overnight reverse repurchase ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเมื่อวานนี้ โดยปรับลดลง 0.25% สู่ระดับ 3.75%

BSP เป็นธนาคารกลางรายล่าสุดในเอเชียตะวันเฉียงใต้ที่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง ในขณะที่การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนได้เพิ่มความเสี่ยงต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และเกิดขึ้นหลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทยเพิ่งประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% เมื่อวันพุธที่ผ่านมา และธนาคารกลางสิงคโปร์ระบุว่า มีแนวโน้มที่จะผ่อนคลายนโยบายการเงินผ่านทางการปรับลดอัตราแลกเปลี่ยนดอลลาร์สิงคโปร์

นายดิออคโนคาดการณ์เมื่อปีที่แล้วว่า BSP จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% ในปีนี้ หลังจากปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1.75% ในปี 2561 และปรับลดลง 0.75% ในปีที่ผ่านมา

เขากล่าวว่า วิกฤตไวรัสโคโรนาระบาด อาจทำให้ BSP มีโอกาสที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเร็วขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ