บอร์ดแบงก์ชาติจีนชี้จีนไม่ควรกำหนดเป้าหมาย GDP ปี 63 เหตุปัจจัยผันผวนจากโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 31, 2020 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนึ่งในคณะกรรมการบริหารด้านนโยบายของธนาคารกลางจีนเผยจีนไม่ควรกำหนดเป้าหมายการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปี 2563 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีความไม่แน่นอนอย่างมาก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หม่า จุน ซึ่งได้ให้สัมภาษณ์ลงในหนังสือพิมพ์อิโคโนมิค เดลี่ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ที่จีนจะคงตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของ GDP สำหรับปี 2563 เอาไว้ที่ 6%

หม่า กล่าวว่า ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากคาดการณ์ว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนอาจจะอ่อนตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 2% หรือแม้กระทั่ง 1% การกำหนดเป้าหมายที่ไม่อิงตามปัจจัยที่แท้จริงนั้น อาจจะถ่วงรั้งนโยบายเศรษฐกิจมหภาคของประเทศ และส่งผลให้มีการใช้มาตรการออกมามากมายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

เมื่อพิจารณาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนที่ต้องใช้เงินทุนแล้ว บอร์ดแบงก์ชาติจีนจึงได้เตือนว่า การใช้จ่ายที่ถูกผลักดันจากเป้าหมายเช่นนั้น จะไม่ช่วยให้อัตราว่างงานในระยะสั้นดีขึ้นมาได้

จากข้อมูลของจอห์น ฮ็อปกินส์ พบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลกนั้น สูงกว่า 785,000 รายแล้ว และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 37,000 ราย รวมทั้งข้อมูลที่บ่งชี้ว่า ศูนย์กลางของการติดเชื้อได้เปลี่ยนจากจีนไปเป็นยุโรปและสหรัฐแล้ว

หม่า กล่าวว่า ผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจจะถูกกำหนดได้ก็ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดในยุโรปและสหรัฐ

ข้อเสนอของหม่ามีขึ้นในขณะที่ธนาคารโลกได้คาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนในปีนี้ว่า จะชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 2.3% ซึ่งถือเป็นระดับที่ต่ำที่สุดในรอบกว่า 40 ปี นับเป็นการปรับตัวลงอย่างมากจากการคาดการณ์เมื่อเดือนม.ค.ที่ระดับ 5.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ