ผู้ว่าฯแบงก์ชาติออสเตรเลียเผยโควิด-19 ทำเศรษฐกิจฟื้นตัวช้าไปหลายเดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 14, 2020 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ชี้แจงต่อรัฐสภาในวันนี้ว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในรัฐวิกตอเรียของออสเตรเลีย จะทำให้เศรษฐกิจออสเตรเลียฟื้นตัวช้ากว่าเดิมหลายเดือน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดรอบใหม่ที่รัฐวิกตอเรีย รัฐบาลออสเตรเลียและแบงก์ชาติต่างคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของประเทศจะฟื้นตัวในไตรมาสเดือนก.ย.ของปีงบประมาณ

อย่างไรก็ดี ผู้ว่าฯแบงก์ชาติออสเตรเลียเปิดเผยว่า การแพร่ระบาดดังกล่าวน่าจะทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ชะลอตัวลง 2% ในช่วงเวลาดังกล่าว

เมื่อประเมินจากความเป็นไปได้ที่ว่าเงินเฟ้อไม่น่าจะกลับมาอยู่ที่ 2-3% ตามเป้าของแบงก์ชาติเป็นเวลาหลายปี นายฟิลิป โลว์ จึงมองว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบาย "มีความเป็นไปได้สูง" ว่าจะทรงตัวอยู่ระดับปัจจุบันที่ 0.25%

ผู้ว่าฯแบงก์ชาติออสเตรเลียยังมองว่าการว่างงานเป็นปัญหาร้ายแรงด้วย โดยออสเตรเลียมีประชาชนว่างงานแตะหลัก 1 ล้านรายเป็นครั้งแรก เมื่อบริษัทห้างร้านต่างๆ ต้องรับมือกับการแพร่ระบาด

ด้านสำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า อัตราว่างงานของออสเตรเลียอยู่ที่ 7.5% ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา โดยแบงก์ชาติคาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะแตะ 10% ภายในสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ