แบงก์ชาติออสเตรเลียเมินใช้ดอกเบี้ยติดลบ แม้เศรษฐกิจหดตัวจากพิษโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 18, 2020 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมเดือนก.ค. โดยระบุว่า ธนาคารกลางยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปรับนโยบายการเงินที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ขณะที่กรรมการบริหารของธนาคารกลางส่วนใหญ่ย้ำว่า มีโอกาสน้อยมากที่ RBA จะใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ

ในการประชุมซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ โดยธนาคารกลางส่งสัญญาณว่า จะยังคงดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไปอีกตราบเท่าที่ธนาคารกลางเห็นว่าจำเป็น

รายงานการประชุมยังระบุด้วยว่า มาตรการต่างๆ ที่นำมาใช้ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึง อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.25%, โครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลโดยไม่จำกัดจำนวน, การจัดหาเงินกู้ให้กับธนาคารพาณิชย์ และการกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.10% สำหรับการชำระบัญชีอัตราแลกเปลี่ยนที่สถาบันการเงินฝากไว้กับธนาคารกลาง

ทั้งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียย้ำว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อาจทำให้เศรษฐกิจออสเตรเลียทรุดตัวลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1930 ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจมีความไม่แน่นอนสูงมาก

นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยภายหลังการประชุมวันดังกล่าวว่า "ช่วงขาลงของเศรษฐกิจอาจจะไม่รุนแรงเท่ากับที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ และคาดว่าเศรษฐกิจในภูมิภาคส่วนใหญ่ของออสเตรเลียกำลังอยู่ในทิศทางการฟื้นตัว"

นอกจากนี้ นายโลว์กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารของ RBA ประเมินว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียอาจจะหดตัวลง 6% ในปี 2563 ก่อนที่จะกลับมาขยายตัวราว 5% ในปี 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ