แบงก์ชาติออสเตรเลียเผยรายงานประชุมชี้เล็งลดดอกเบี้ยในเดือนพ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 20, 2020 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 6 ต.ค.ว่า กรรมการ RBA ได้หารือกันเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินในการประชุมเดือนต.ค. ซึ่งรวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงสู่ระดับ 0% และการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลที่มีอายุการไถ่ถอนนานขึ้น

รายงานการประชุมระบุว่า กรรมการบริหารของ RBA มองว่า งบดุลที่มีการขยายตัวมากขึ้นของธนาคารกลางประเทศอื่นๆ นั้น ได้ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรของประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ ปรับตัวลง

ขณะเดียวกัน กรรมการ RBA ยังได้หารือกันเกี่ยวกับอัตราแลกเปลี่ยน, ส่งสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดว่า RBA มีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆ นี้ รวมทั้งขยายโครงการซื้อพันธบัตรขนานใหญ่ เพื่อให้ต้นทุนการกู้ยืมปรับตัวลง และทำให้สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงด้วย

ในการประชุมเมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการ RBA มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.25% และคงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 3 ปีไว้ที่ระดับ 0.25%

ทางด้านนายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการ RBA เปิดเผยเมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า นโยบายผ่อนคลายทางการเงินจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นในช่วงเวลาที่รัฐบาลใช้มาตรการผ่อนคลายข้อกำหนดในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า คำพูดดังกล่าวของนายโลว์อาจเป็นการส่งสัญญาณว่า RBA จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง และอาจใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเชิงปริมาณหรือ QE

บรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า มีความเป็นไปได้ที่ RBA จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงสู่ระดับ 0.1% จากปัจจุบันที่ระดับ 0.25% ในการประชุมเดือนหน้า โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลง และสนับสนุนการจ้างงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ