แบงก์ชาติญี่ปุ่นประชุมนโยบายการเงินวันแรก มุ่งประเมินผลกระทบศก.จากโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 28, 2020 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดฉากการประชุมนโยบายการเงินระยะเวลา 2 วันในวันนี้ เพื่อประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า BOJ ยังคงเดินหน้านโยบายผ่อนคลายการเงินแบบผ่อนปรนพิเศษ

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดคาดการณ์ว่า BOJ จะปรับลดคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจและปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อของญี่ปุ่นในการแถลงผลการประชุมวันพรุ่งนี้

ในการประชุมเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมานั้น BOJ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะหดตัวลง 4.7% ในปีงบประมาณ 2563 และคาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จะลดลง 0.5% แม้ BOJ ตั้งเป้าว่าจะผลักดันดัชนี CPI ให้พุ่งขึ้นสู่ระดับเป้าหมายที่ 2% ก็ตาม

สำหรับการประชุม BOJ ครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 17 ก.ย.นั้น คณะกรรมการ BOJ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ -0.1% พร้อมกับคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ระดับราว 0% นอกจากนี้ BOJ ยืนยันว่าจะยังคงดำเนินมาตรการจัดสรรเงินกู้ให้กับบริษัทเอกชนที่ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ ภายใต้โครงการซื้อสินทรัพย์ขนานใหญ่ BOJ จะยังคงซื้อพันธบัตรรัฐบาลจากสถาบันการเงินต่างๆ โดยไม่จำกัดจำนวน และเข้าซื้อกองทุน ETF รายปีในอัตรา 12 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 1.14 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ