ECB มีมติคงดอกเบี้ยวันนี้ แต่ส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบายในเดือนธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 29, 2020 20:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายและวงเงินในการซื้อพันธบัตรในการประชุมวันนี้

อย่างไรก็ดี ECB ส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบายในการประชุมเดือนธ.ค. ขณะที่จับตาเศรษฐกิจในภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

"คณะกรรมการ ECB จะทำการทบทวนการใช้เครื่องมือนโยบายอย่างเหมาะสมเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และสร้างความมั่นใจว่าภาวะทางการเงินจะยังคงเอื้อต่อการสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และป้องกันผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่จะมีต่อคาดการณ์เงินเฟ้อ" แถลงการณ์ของ ECB ระบุ

ทั้งนี้ ECB จัดการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ โดยที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หรืออัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.50% ขณะที่คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

ECB ระบุว่าจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับปัจจุบัน หรือต่ำกว่าระดับดังกล่าว จนกว่าอัตราเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นสู่เป้าหมายของ ECB ซึ่งระบุให้ "อยู่ใกล้ แต่ไม่เกิน 2%"

นอกจากนี้ ECB มีมติคงวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามโครงการ Pandemic Emergency Purchase Programme (PEPP) ที่ระดับ 1.35 ล้านล้านยูโร โดยจะซื้อพันธบัตรตามโครงการดังกล่าวจนถึงเดือนมิ.ย.2564 หรือจนกระทั่ง ECB พิจารณาว่าวิกฤตการณ์จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ผ่านพ้นไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ