"พาวเวล" ย้ำใช้นโยบายการเงิน-การคลัง รับมือแนวโน้มเศรษฐกิจไม่แน่นอน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 6, 2020 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้จัดการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐ โดยเขายังคงเน้นย้ำมุมมองที่ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐมีความไม่แน่นอนอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และทิศทางเศรษฐกิจจะขึ้นอยู่กับความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

"จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่พุ่งขึ้นทั้งในสหรัฐและทั่วโลก เป็นปัจจัยที่สร้างความกังวลมากเป็นพิเศษ เราทุกคนต่างก็มีหน้าที่ที่ต้องทำในเรื่องการรับมือกับการแพร่ระบาดภายในประเทศ" นายพาวเวลกล่าว พร้อมกับคาดการณ์ว่า การที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างเต็มที่นั้น ยังไม่มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นจนกว่าประชาชนจะมั่นใจว่าการดำเนินกิจกรรมต่างๆ มีความปลอดภัย

นายพาวเวลยังกล่าวด้วยว่า การสนับสนุนเศรษฐกิจโดยใช้นโยบายกระตุ้นด้านการคลังและการเงินมากขึ้น เป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยพยุงเศรษฐกิจให้กลับมาขยายตัวได้เท่ากับระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาด

"คงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งกว่าที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจและการจ้างงานจะกลับมาขยายตัวได้เท่ากับระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาด และเศรษฐกิจยังจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากนโยบายการเงินและการคลัง จึงจะสามารถบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้" นายพาวเวลกล่าว

ในการแถลงข่าวครั้งนี้ นายพาวเวลระบุว่า เฟดได้เพิ่มการถือครองหลักทรัพย์สู่ระดับ 1.20 แสนล้านดอลลาร์/เดือน ซึ่งรวมถึงพันธบัตรของกระทรวงการคลัง มูลค่า 8 หมื่นล้านดอลลาร์ และหลักทรัพย์ที่มีหนี้จำนองค้ำประกัน วงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์

"ทิศทางในวันข้างหน้านั้น เราจะยังคงจับตาความคืบหน้า และจะประเมินว่าการที่เราเดินหน้าซื้อสินทรัพย์นั้น จะช่วยสนับสนุนการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพและสร้างเสถียรภาพด้านราคาได้มากเพียงใด รวมทั้งจับตาความเคลื่อนไหวในตลาดและเสถียรภาพด้านการเงิน" นายพาวเวลกล่าว

สำหรับการประชุมเฟดซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อวานนี้ ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% และให้คำมั่นว่าจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าจะมีการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ และเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นเหนือระดับเป้าหมาย 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ