ผู้ว่าแบงก์ชาติฟิลิปปินส์ไม่ปิดโอกาสลดดอกเบี้ย เหตุศก.โลกยังไม่แน่นอน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 23, 2020 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบนจามิน ดิออคโน ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยจนถึงขณะนี้นั้นเพียงพอที่จะสนับสนุนเศรษฐกิจไปตลอดปี 2564 แต่ขณะเดียวกันก็เตือนว่า ภาวะเศรษฐกิจโลกยังคงมีความไม่แน่นอนอยู่มาก ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าเป็นการส่งสัญญาณถึงความเป็นไปได้ที่อาจจะมีการปรับลดดอกเบี้ยลงอีก

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) สร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ระดับ 2% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

BSP ให้เหตุผลในแถลงการณ์นโยบายการเงินว่า นอกจากจะได้รับแรงกดดันจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แล้ว เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ยังได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นหลายลูก ซึ่งอาจฉุดรั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

ขณะเดียวกัน นายดิออคโนยังได้ชี้ให้เห็นถึงความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก เนื่องจากยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในสหรัฐและยุโรปที่กลับมาพุ่งสูงขึ้นอีก ซึ่งนั่นหมายความว่าธนาคารกลางยังคงสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงต่อการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจหรือนโยบายการเงินในไตรมาสต่อๆ ไป

ทั้งนี้ นายดิออคโนระบุว่า สถานการณ์ไม่แน่นอนต่างๆ อาจยังคงอยู่จนถึงไตรมาสแรกของปี 2564 แต่คาดว่าตั้งแต่ไตรมาสที่ 2/2564 เป็นต้นไป เศรษฐกิจฟิลิปปินส์จะดีดตัวอย่างแข็งแกร่งจนถึงสิ้นปี 2564 โดยเติบโตในอัตรา 6.5-7.5% ซึ่งพลิกฟื้นจากเศรษฐกิจปีนี้ที่คาดว่าจะหดตัว 9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ