ผู้ว่าแบงก์ชาติอินเดียเตือนศก.เสี่ยงขาลง หลังยอดป่วยโควิดกลับมาพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 26, 2020 19:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัคติคานตา ดาส ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดีย (RBI) ออกโรงเตือนว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศกำลังเผชิญกับความเสี่ยง เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กลับมาพุ่งสูงขึ้นอีกในระยะนี้

"เราจำเป็นต้องเฝ้าระวังเกี่ยวกับความมีเสถียรภาพของอุปสงค์หลังพ้นช่วงเทศกาลรื่นเริงต่างๆ และคอยประเมินการคาดการณ์ของตลาดเกี่ยวกับวัคซีน" ผู้ว่าการแบงก์ชาติอินเดียกล่าวในวันนี้

ผู้ว่าฯ กล่าวว่า เศรษฐกิจอินเดียฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งเกินคาด หลังจากที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอินเดีย หดตัวรุนแรงถึง 23.9% ในไตรมาสเดือนเม.ย.-มิ.ย.ที่ผ่านมา และกิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มกลับสู่ภาวะปกติอย่างรวดเร็วในช่วงเดือนก.ค.-ก.ย.

อย่างไรก็ตาม อินเดียกำลังเผชิญกับจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กลับมาพุ่งขึ้นอีกครั้งในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังเทศกาลแห่งแสงสว่าง หรือ ดิวาลี (Diwali) ส่งผลให้รัฐบาลอินเดียตัดสินใจต่อเวลาระงับเที่ยวบินระหว่างประเทศไปจนถึงสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ สำนักงานการบินพลเรือนของอินเดีย (DGCA) ประกาศขยายระยะเวลาระงับการให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ระหว่างประเทศไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค. เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

DGCA ระบุในคำสั่งดังกล่าวว่า "ข้อจำกัดที่ประกาศออกมาครั้งนี้ไม่นับรวมการขนส่งสินค้าทางอากาศและเที่ยวบินที่ได้รับการอนุมัติจาก DGCA เป็นการเฉพาะ"

กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น 44,489 รายในวันนี้ ส่งผลให้ขณะนี้ยอดผู้ป่วยในประเทศแตะ 9,266,705 ราย ขณะเดียวกันยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 รวมอยู่ที่ 135,223 ราย หลังจากตรวจพบผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 524 รายนับตั้งแต่ช่วงเช้าวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ