ดอกเบี้ยระยะสั้นของจีนพุ่งสูงสุดในรอบ 21 เดือน วิตกดีมานด์เงินสดสูงช่วงตรุษจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 27, 2021 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้นของจีนพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 21 เดือนในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนกังวลว่า ธนาคารกลางจีนอาจจะเริ่มหันไปใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาหุ้น และตลาดอสังหาริมทรัพย์

รายงานระบุว่า ธนาคารกลางจีนไม่ได้อัดฉีดสภาพคล่องสุทธิเข้าสู่ระบบธนาคารเพื่อรองรับความต้องการเงินสดในช่วงก่อนวันหยุดเทศกาลตรุษจีนเหมือนกับที่เคยดำเนินการในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยธนาคารได้ระบายสภาพคล่องออกจากระบบ ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับเทรดเดอร์ในตลาดการเงินของจีนเป็นอย่างมาก

อัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยข้ามคืนของจีนหรือเรโป พุ่งขึ้นแตะระดับ 2.976% ในช่วงสายของวันนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.2014% จากช่วงเช้า และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย. 2562

ส่วนอัตราดอกเบี้ยเรโปประเภท 7 วัน พุ่งขึ้นแตะระดับ 6% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 27 มิ.ย. 2561

การพุ่งขึ้นของอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นส่งผลให้ตลาดหุ้นจีนร่วงลงอย่างหนัก โดยปิดร่วงลงวันเดียวหนักที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2563 เมื่อวานนี้ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า ธนาคารกลางจีนอาจจะใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังลดการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางจีนจะอัดฉีดสภาพคล่องเพื่อรองรับความต้องการเงินสดในช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ