(เพิ่มเติม) แบงก์ชาติญี่ปุ่นประกาศคงนโยบายการเงิน ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยหากจำเป็น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 19, 2021 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษในการประชุมวันนี้ พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในวันข้างหน้า หากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมในครั้งนี้บ่งชี้ว่า BOJ มีแผนที่จะปรับกรอบนโยบายการเงินให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น ขณะที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นว่า BOJ จะผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ BOJ ได้ดำเนินการทบทวนนโยบายการเงินในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นลงในวันนี้ เพื่อประเมินผลกระทบจากการตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นเวลานาน และผลกระทบจากการรุกซื้อสินทรัพย์เพื่อพยุงเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ BOJ ได้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ระดับราว 0% โดยภายใต้กรอบนโยบาย "การควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทน (Yield Curve Control)" นั้น BOJ ระบุว่า ธนาคารกลางสามารถอดทนต่อการที่อัตราดอกเบี้ยระยะยาวมีความผันผวนมากขึ้น

นอกจากนี้ BOJ ระบุว่า จะปรับโครงการซื้อกองทุน ETF ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น โดยยกเลิกคำมั่นสัญญาที่ว่า จะเข้าซื้อกองทุน ETF ในวงเงิน 6 ล้านล้านเยนต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ