ผู้ว่าแบงก์ชาติจีนชี้ยังคุมเงินเฟ้อได้ ยันใช้นโยบายการเงินปกติ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 10, 2021 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า "เงินเฟ้อยังอยู่ภายใต้การควบคุม" และจะคงนโยบายการเงินไว้ โดยคำกล่าวของนายอี้มีขึ้นเป็นเวลาเพียงหนึ่งวันหลังจากมีข้อมูลชี้ให้เห็นว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อปรับตัวขึ้น หลังราคาสินค้าหน้าโรงงานเพิ่มเร็วสุดในรอบ 12 ปี

"เราต้องยึดมั่นในนโยบายการเงินที่มีเสถียรภาพเป็นหลัก และยึดมั่นกับการใช้นโยบายการเงินปกติ" นายอี้กล่าว พร้อมคาดว่าเงินเฟ้อปีนี้จะอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 2%

นายอี้กล่าวว่า "การรักษาอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับที่เหมาะสมนำมาซึ่งการพัฒนาและความมั่นคงของตลาด"

นายอี้กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยของจีนแม้จะสูงกว่าประเทศเศรษฐกิจใหญ่ต่างๆ แต่ก็ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับประเทศที่เศรษฐกิจกำลังพัฒนาหรือเกิดใหม่

นายอี้ย้ำว่า ธนาคารกลางจีนจะรักษาอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนไว้ให้คงที่ ขณะเดียวกันก็ให้คำมั่นที่จะปรับปรุงกลไกอัตราแลกเปลี่ยนของจีนให้ดีขึ้น

ไม่นานมานี้ จีนได้ใช้ชุดมาตรการต่างๆ เพื่อควบคุมค่าเงินหยวนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งทำสถิติสูงสุดในรอบ 3 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลังเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง

ข้อมูลที่เปิดเผยในวันพุธที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า ราคาสินค้าหน้าโรงงานในเดือนพ.ค.ของจีนเพิ่มขึ้นเร็วสุดในรอบกว่า 12 ปี เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งขึ้น

นอกจากนี้ จีนยังรายงานข้อมูลราคาผู้บริโภคในวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.3% ในเดือนพ.ค. เป็นการเพิ่มมากสุดในรอบ 8 เดือนเมื่อเทียบรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ