IMF ชี้เฟดมาถูกทางหลังขึ้นดอกเบี้ย แต่คาดกระทบตลาดเกิดใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 18, 2022 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอร์รี ไรซ์ โฆษกกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ดำเนินการอย่างเหมาะสม ในการใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวด และส่งสัญญาณถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต อย่างไรก็ดี การเปลี่ยนแปลงนโยบายย่อมทำให้เกิดความเสี่ยงสำหรับประเทศตลาดเกิดใหม่ ซึ่งต้องพึ่งพาเงินทุนในสกุลดอลลาร์

นายไรซ์เปิดเผยต่อสื่อมวลชนในการแถลงข่าวของ IMF โดยระบุว่า ประเทศต่าง ๆ อาจเผชิญกับความยากลำบากเพิ่มขึ้น เมื่อพิจารณาถึงผลกระทบจากการดำเนินนโยบายของเฟด เนื่องจากบริบททางด้านเศรษฐกิจที่แตกต่างกันหลังโรคระบาด รวมถึงผลกระทบจากสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน

นายไรซ์ยังกล่าวว่า การให้แนวทางที่ชัดเจนในอนาคตอย่างต่อเนื่องและตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของข้อมูลอย่างเหมาะสมตามสัดส่วน จะช่วยให้ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้ออยู่ในระดับที่คาดไว้

ขณะเดียวกัน นายไรซ์ยังกล่าวว่า "การเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยยังเพิ่มความเสี่ยงสำหรับประเทศอื่น ๆ ที่ต้องพึ่งพาเงินทุนในสกุลดอลลาร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การแถลงของโฆษก IMF เกิดขึ้น หลังจากที่เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 0.25-0.50% เมื่อวันพุธ (16 มี.ค.) ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 4 ปี พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 6 ครั้งในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ