จีนจับตาแบงก์ชาติทั่วโลกแห่ขึ้นดอกเบี้ย ย้ำจุดยืนนโยบายการเงินรอบคอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 14, 2022 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศจับตาการดำเนินนโยบายคุมเข้มด้านการเงินของธนาคารกลางทั่วโลกอย่างใกล้ชิด แต่ไม่ได้ส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยในจีน

"เรากำลังจับตาธนาคารกลางของประเทศขนาดใหญ่หลายแห่งที่พร้อมใจกันใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินในขณะนี้" นายโจว หลาน หัวหน้าฝ่ายนโยบายการเงินของ PBOC เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว โดยเขาไม่ได้ระบุชื่อของธนาคารกลางของประเทศใดอย่างเฉพาะเจาะจง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ธนาคารกลางในหลายประเทศตั้งแต่สหรัฐไปจนถึงสิงคโปร์ ต่างก็หันมาใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน ยกเว้นธนาคารกลางจีนและญี่ปุ่นซึ่งยังคงใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย โดย ณ สิ้นเดือนมิ.ย. ดัชนีชี้วัดนโยบายการเงินโลกรายเดือนซึ่งจัดทำโดย Council on Foreign Relations (CFR) อยู่ที่ระดับ +3.99 ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากจากระดับ -8.7 ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

นายโจวกล่าวว่า PBOC ยังคงยึดแนวทางการดำเนินนโยบายการเงินอย่างรอบคอบระมัดระวัง เพื่อป้องกันไม่ให้มาตรการของธนาคารกลางในประเทศอื่น ๆ ส่งผลกระทบด้านลบต่อจีน โดยนโยบายของ PBOC นั้นรวมถึงการปรับระดับเงินสำรองสกุลเงินต่างประเทศของธนาคารพาณิชย์ และการจัดการเงินทุนหมุนเวียนข้ามพรมแดน

ทั้งนี้ นายโจวย้ำว่า นโยบายการเงินของจีนนั้น ส่วนใหญ่ถูกขับเคลื่อนโดยสถานการณ์ภายในประเทศ และระบุว่า สภาพคล่องในประเทศจีนมีมากเพียงพอจนถึงขั้นมีส่วนเกินเล็กน้อย ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความจำเป็นเล็กน้อยที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้เขายังกล่าวว่า PBOC จะเดินหน้าใช้นโยบายการเงินแบบรอบคอบระมัดระวังต่อไป และจะสนับสนุนการซื้อพันธบัตรเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

การแสดงความเห็นของนายโจวมีขึ้นหลังจากธนาคารกลางทั่วโลกพากันปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมเดือนที่แล้ว ขณะที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 21 ก.ค.นี้

ทางด้านธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ประกาศใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินในวันนี้ ด้วยการปรับค่ากลาง (Re-centre the Mid-Point) ของกรอบอัตราแลกเปลี่ยน หรือที่เรียกว่า Nominal Effective Exchange Rate (NEER) เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

ส่วนเมื่อวานนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% สู่ระดับ 2.25% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2542 และธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% สู่ระดับ 2.50% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 6 ติดต่อกัน โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ