แบงก์ชาติจีนเล็งใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม หลังทำเซอร์ไพรส์หั่นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 16, 2022 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลนิวส์ซึ่งเป็นสื่อในความดูแลของธนาคารกลางจีน (PBOC) รายงานในวันนี้ว่า จีนจำเป็นต้องประกาศใช้มาตรการมากขึ้นเพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ เนื่องจากการฟื้นตัวในขณะนี้ยังไม่แข็งแกร่งพอ และแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจเริ่มส่งสัญญาณถึงการชะลอตัว

รายงานดังกล่าวระบุว่า จีนควรออกนโยบายใหม่ ๆ ที่มุ่งเน้นการเติบโตของเศรษฐกิจในช่วงเวลาที่เหมาะสม เพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจขยายตัวในกรอบที่สมเหตุสมผล นอกจากนี้ จีนควรมุ่งเน้นการเพิ่มอุปสงค์ภายในประเทศ และรักษาระดับการจ้างงานและเงินเฟ้อให้มีเสถียรภาพ ซึ่งหากทางการจีนบังคับใช้นโยบายเหล่านี้ ก็จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกภาคส่วน

นอกเหนือจากนโยบายการเงินแล้ว จีนควรใช้นโยบายกระตุ้นด้านการคลังเพิ่มอีก เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของอุปสงค์ภายในประเทศ ขณะเดียวกันการใช้นโยบายสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมและตลาดอสังหาริมทรัพย์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการผลักดันการฟื้นตัวในด้านการผลิตและการอุปโภคบริโภค

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลนิวส์คาดการณ์ว่า ธนาคารต่าง ๆ ของจีนอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ในเดือนนี้ หลังจาก PBOC ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเมื่อวานนี้ (15 ส.ค.)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า PBOC ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปีซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีน ลง 0.10% สู่ระดับ 2.75% เมื่อวานนี้ ซึ่งถือเป็นการดำเนินการที่เหนือความคาดหมาย และเกิดขึ้นไม่นานก่อนที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) จะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจประจำเดือนก.ค.ที่อ่อนแอลง อันเนื่องมาจากการทรุดตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์และโรคโควิด-19 ที่ยังคงแพร่ระบาดในจีนขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ