"พาวเวล" เรียกร้องออกกฎคุมเข้ม DeFi/ชี้เฟดไม่รีบตัดสินใจเกี่ยวกับ CBDC

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 27, 2022 21:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เรียกร้องให้มีการออกกฎระเบียบควบคุมและสร้างความโปร่งใสต่อระบบการเงินแบบไม่รวมศูนย์ (Decentralized finance) หรือ DeFi

ทั้งนี้ DeFi เป็นรูปแบบการเงินที่บริหารจัดการผ่านระบบบล็อกเชน แตกต่างจากการบริหารจัดการแบบดั้งเดิมที่มีธนาคารหรือสถาบันทางการเงินเป็นผู้ดูแล

"ภายในระบบนิเวศทางธุรกิจของ DeFi เราพบว่ามีประเด็นสำคัญเกี่ยวกับความโปร่งใสและความไม่โปร่งใส ซึ่งเราจะต้องจับตาดูอย่างระมัดระวังเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของสกุลเงินคริปโท และมีความจำเป็นอย่างแท้จริงในการออกกฎระเบียบที่เหมาะสมมากขึ้นในขณะที่ DeFi มีการขยายตัว และเริ่มเข้าสู่ลูกค้ารายย่อย" นายพาวเวลกล่าวในการประชุมซึ่งจัดขึ้นโดยธนาคารกลางฝรั่งเศส

อย่างไรก็ดี นายพาวเวลระบุว่า ปฏิสัมพันธ์ระหว่างระบบนิเวศทางธุรกิจของ DeFi และระบบธนาคารและระบบการเงินแบบดั้งเดิมยังคงไม่มากนักในขณะนี้ ทำให้ภาวะซบเซาของ DeFi ไม่ได้ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเสถียรภาพของระบบธนาคารและระบบการเงินโดยรวม

นอกจากนี้ นายพาวเวลกล่าวว่า เฟดไม่ได้คาดหวังว่าจะมีการตัดสินใจใดๆ เกี่ยวกับ CBDC (สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง) ในอนาคตอันใกล้ ซึ่งเรื่องนี้จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรส และการศึกษาในเรื่องการออก CBDC อาจจะต้องใช้เวลาอีก 2-3 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ